Các Biện Pháp Xử Lý Khủng Hoảng Truyền Thông Hiệu Quả
Các Biện Pháp Xử Lý Khủng Hoảng Truyền Thông Hiệu Quả
Khủng hoảng truyền thông là nguy cơ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể đối mặt. Bởi vậy, việc lên kế hoạch đưa ra các phương án dự bị giải quyết vấn đề này là một điều cần thiết. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về khủng hoảng truyền thông và cách xử lý hiệu quả.
Khủng hoảng truyền thông được hiểu như thế nào?
Khủng hoảng truyền thông được hiểu là khi có sự kiện nào đó bất ngờ xảy ra gây những tác động tiêu cực tới công ty/doanh nghiệp như hình ảnh, uy tín, thương hiệu, doanh thu sụt giảm,… Chính vì vậy khủng hoảng về truyền thông luôn là nhiệm vụ quan trọng được các doanh nghiệp chú tâm tìm ra phương án xử lý nhanh chóng.
Khủng hoảng truyền thông có những đặc điểm nhận biết cơ bản. Cụ thể:
Vụ việc xảy ra bất ngờ, đột ngột mà doanh nghiệp không thể lường trước được
Tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng, đặc biệt với sự phát triển mạnh nhanh của mạng xã hội, Internet.
Gây ra những hậu quả xấu, tiêu cực tới thương hiệu, uy tín, doanh thu sụt giảm,…
Ảnh hưởng tiêu cực lâu dài tới tổ chức công ty/doanh nghiệp.
Mức độ tác động đa dạng, tùy thuộc vào quy mô phổ biến trên thị trường của doanh nghiệp.
Gây xáo trộn nội bộ doanh nghiệp/công ty
Những loại khủng hoảng truyền thông phổ biến
Trên thực tế, khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra với bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào với nhiều mức động tiêu cực khác nhau. Sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp một số dạng khủng hoảng về truyền thông phổ biến hiện nay:
Khủng hoảng truyền thông về thông tin
Khủng hoảng truyền thông thông tin được hiểu là một sự kiện xảy ra trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp/công ty khi có sự lan truyền những thông tin không chính xác, tin tặc. Điều này gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín, danh dự thương hiệu và nhận thức của công chúng về nội dung đó.
Một số dấu hiệu nhận biết khi xảy ra khủng hoảng truyền thông thông tin, cụ thể:
– Thông tin lan truyền không chính xác hay thiếu minh bạch.
– Phản ứng tiêu cực của người dùng, công chúng như lo lắng, hoang mang.
– Sự lan truyền thông tin nhanh chóng và rộng rãi trên mạng xã hội và các phương tiện khác.
Khủng hoảng truyền thông hình ảnh
Đây là loại khủng hoảng mà nhiều doanh nghiệp thường gặp phải. Khủng hoảng truyền thông hình ảnh là tình huống xảy ra khi lan truyền về hình ảnh xấu không chính xác. Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín thương hiệu và danh tiếng của tổ chức, công ty/doanh nghiệp. Có thể thấy trên thực tế thì trường hợp này xảy ra khi hình ảnh bị chỉnh sửa, Photoshop và được lợi dụng, phát tán một cách sai lệch và gây hiểu lầm cho người xem.
Khủng hoảng truyền thông do xung đột lợi ích
Khủng hoảng truyền thông do xung đột lợi ích được hiểu là trường hợp xảy ra khi các bên liên quan (như các doanh nghiệp/công ty) có những lợi ích và mục tiêu khác nhau, dẫn đến xung đột trong việc lan truyền thông tin và truyền thông. Khủng hoảng này xảy ra khi các bên có thể tạo ra thông tin không chính xác, tin tặc, tin đồn hay thông tin thiếu minh bạch và lợi dụng thông tin để đạt được lợi ích cá nhân.
Khủng hoảng truyền thông do cạnh tranh không công
Trường hợp này xảy ra khi các đối thủ cạnh tranh không tuân thủ các quy tắc công bằng mà thực hiện những hành động như bôi nhọ, chế giễu, tạo ra những thông tin không chính xác. Hoạt động này thường diễn ra trên các kênh truyền thông, mạng xã hội với mục đích hạ thấp uy tín doanh nghiệp đối phương, hạ thấp chất lượng sản phẩm/dịch vụ hoặc lợi dụng thông tin để đạt được lợi ích cá nhân.
Một số biện pháp xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả và an toàn
Với mỗi tình huống khủng hoảng có thể đòi hỏi các biện pháp và chiến lược khác nhau. Để xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả, các bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:
Thành lập một đội xử lý khủng hoảng
Biện pháp đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp cần thực hiện là hình thành một đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông. Đội ngũ đảm nhận trách nhiệm quản lý truyền thông và phản ứng nhanh chóng khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực tới doanh nghiệp.
Đính chính và đưa ra thông tin chính xác và minh bạch
Đưa ra thông tin, hình ảnh chính xác, minh bạch và đáng tin cậy của doanh nghiệp để khắc phục hiểu lầm của công chúng và khôi phục uy tín. Doanh nghiệp bị khủng hoảng truyền thông cần tránh đưa ra những thông tin không chính xác hoặc thiếu minh bạch có thể gây thêm rối loạn và tăng độ phức tạp của tình huống.
Tương tác, giao tiếp với công chúng
Doanh nghiệp/công ty hay tổ chức bị khủng khoảnh truyền thông có thể lập các kênh mạng xã hội giao tiếp mở và liên tục với công chúng để truyền tải những thông tin, hình ảnh chính xác và giải thích thông tin sự việc một cách rõ ràng, chân thực. Đồng thời, lắng nghe và giải đáp chi tiết các câu hỏi và phản hồi từ công chúng để củng cố lòng tin, từ đó tạo sự đồng thuận.
Kết luận
Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ tới bạn đọc thông tin chi tiết nhất về khủng hoảng truyền thông và những cách xử lý nhanh chóng an toàn và hiệu quả. Đừng quên theo dõi website Sunflymedia mỗi ngày để cập nhật tin tức về truyền thông hữu ích nhất nhé!